Máy bơm nước 24h Những sự cố về điện xảy ra với động cơ máy bơm

Những sự cố về điện xảy ra với động cơ máy bơm

Khi động cơ điện bị sự cố, quan sát từ bên ngoài sẽ thấy những biểu hiện khác thường. Các biểu hiện này khá đa dạng rất khó hình thành quy luật. Một hiện tượng giống nhau có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, vì vậy cần phải kiểm tra chi tiết và chính xác.Qua kinh nghiệm sửa chữa nhiều năm của Cường Thịnh Vương, chúng tôi xin nêu ra một số sự cố về điện mà các động cơ thường gặp phải để quý khách hàng tham khảo.

7 sự cố về điện thường gặp của các động cơ

1. Động cơ không quay

Khi đóng điện vào mà động cơ không quay, không thấy biểu hiện có momen quay ngay cả khi không tải cần phân biệt được ba trường hợp khác nhau như sau:

+ Động cơ không quay, không thấy tiếng kêu điện từ, sờ vào bầu không thấy rung

+ Động cơ không quay, có tiếng kêu điện từ hoặc sờ bầu thấy rung, mồi theo chiều nào thì quay lờ đờ theo chiều đó.

+ Động cơ không quay, có tiếng kêu điện từ lớn, roto bị hút lệch về một phía và bó cứng,có nóng cục bộ, nhiệt độ tăng rất nhanh

2. Động cơ quay khó khăn

Đóng điện vào, động cơ tự khởi động được khi không tải nhưng quay lờ đờ kèm theo hiện tượng rung, lắc mạnh và có tiếng kêu điện từ lớn. Đa số hiện tượng này đối với các động cơ đang vận hành là do có sự chạm chập những vòng dây trong một vài tổ bối dây nào đó nhưng chưa tới mức trầm trọng nên động cơ vẫn có thể tự khởi động nhưng không thể đà lên được.

3. Động cơ không kéo được tải hoặc kéo được nhưng vận tốc bị giảm nhiều

Khi vận hành không tải, động cơ quay với vận tốc bình thường nhưng khi kéo tải thì quay ì ạch, đôi lúc dừng lại. Nếu thấy động cơ quay êm, không có tiếng gõ lớn thì phải kiểm tra lại xem tụ khởi động có bị khô, bị rò không, điện áp lưới có bị hạ thấp không, tải cơ khí có bị bó hoặc lớn quá công suất động cơ không, roto lồng sóc có bị rạn nứt hoặc cổ góp của roto ruột quấn có tiếp xúc xấu không.Nếu là động cơ ba pha thì phải kiểm tra xem có đấu nhầm từ sao sang tam giác không, có cuộn dây nào bị đứt không?

4. Động cơ bị nóng quá giới hạn cho phép

Có những nguyên nhân chính như sau:

+ Nếu là động cơ đang vận hành mà bị nóng thì ở động cơ một pha có thể do tải quá lớn so với công suất định mức của động cơ, điện áp lưới hạ quá thấp khi động cơ đang làm việc đầy tải, điện áp lưới quá cao làm giảm cách điện của dây quấn, chập mạch trong một số vòng dây của cuộn dây stato hoặc roto

+ Nếu là động cơ vừa sửa chữa xong thì có thể do đấu lộn đầu một trong các tổ bối dây, lõi thép stato hoặc roto để quá lâu không dùng nên bị hoen gỉ làm tăng  dòng phuco hoặc do đã xử lý cơ khí nên khe hở giữa lõi thép stato và roto tăng lên

+ Riêng với động cơ ba pha còn có thể do đứt một trong ba cầu chì hoặc đứt một trong ba cuộn dây pha, làm cho động cơ chỉ làm việc có hai hoặc điện áp lưới ba pha cung cấp quá mất đối xứng

+ Ngoài ra còn có thể do hệ thống làm mát hoạt động kém hiệu lực hoặc do kẹt tải cơ học. Để sửa chữa hiện tượng này cần phải để cho động cơ nguội trở lại, sau đó cho quay không tải để loại trừ dần từng khả năng, rồi áp dụng linh hoạt các biện pháp kiểm tra để tìm ra nguyên nhân hỏng.

5. Động cơ bị rung

Đa số các trường hợp rung là do nguyên nhân cơ khí. Nếu không tìm thấy các nguyên nhân về cơ khí thì tập trung tìm phần điện xem có bị chập mạch một trong các tổ bối dây không hoặc có bị rạn nứt ở roto lồng sóc không

6. Động cơ bị đánh lửa

Động cơ đang hoạt động thấy đánh lửa từ bên trong hoặc bốc khói,đôi khi bùng lên thành ngọn lửa kèm theo mùi khét nồng nặc. Lúc đó, động cơ sẽ rung lên dữ dội kèm theo tiếng rú điện từ và dừng quay ngay lập tức. Nguyên nhân cơ bản của hiện tượng này là do vật liệu cách điện trong động cơ đã bị chọc thủng đột ngột gây chập dính giữa các cuộn dây sinh phóng tia lửa điện và đốt cháy dây quấn. Các động cơ làm việc lâu ngày,vật liệu cách điện có thể bị lão hóa làm cho làm cho điện trở cách điện bị giảm hoặc động cơ vận hành không đúng chế độ, thường xuyên bị nóng quá giới hạn cho phép nên vật liệu cách điện bị lão hóa, giảm tuổi thọ.

7. Động cơ chạy êm, vận tốc đủ nhưng có tiếng kêu điện từ lớn, đôi khi có những âm thanh lạ như tiếng rít, tiếng rú hoặc roto dao động theo chiều dọc, sờ bầu thấy nóng hơn bình thường. 

Đa số hiện tượng này thường xảy ra với những động cơ đã được sửa chữa nhiều lần. 

Trên đây là một số sự cố thường xảy ra với các động cơ điện của máy bơm nước. Khi động cơ điện gặp sự cố quý khách không nên tiếp tục vận hành mà dừng động cơ lại để xem xét những hư hỏng. Cường Thịnh Vương là đơn vị chuyên sửa chữa máy bơm nước, sửa động cơ điện, vì thế mọi hư hỏng của động cơ bơm chúng tôi đều sẽ khắc phục nhanh chóng và triệt để để tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng. Mọi sự cố xảy ra với các máy bơm, quý khách hãy cứ nhấc máy lên và liên hệ với chúng tôi,sẽ có kĩ thuật xuống tận nơi để giúp đỡ các bạn.