Máy bơm nước 24h Sự làm việc song song của các máy bơm ly tâm cùng đặc tính

Sự làm việc song song của các máy bơm ly tâm cùng đặc tính

Trong các trạm bơm cấp nước cũng như thoát nước, khi yêu cầu vận chuyển một lưu lượng nước lớn, người ta thường sử dụng nhiều bơm cùng làm việc.

Các bơm khi làm việc cùng cấp nước vào một hệ thống đường ống gọi là làm việc song song. Vì thế khi các bơm làm việc song song trong hệ thống thì chúng có cột áp bằng nhau và bằng cột áp yêu cầu của hệ thống, còn lưu lượng của hệ thống sẽ bằng tổng lưu lượng của các bơm.

Trong thực tế, người ta có thể ghép hai hoặc nhiều bơm làm việc song song trên một hệ thống đường ống. Thậm chí có những trường hợp hai trạm làm việc song song trên một hệ thống đường ống. Để xác định điểm làm việc của từng bơm phải dựng đường đặc tính tổng cộng của chúng khi làm việc song song.

Nguyên lý làm việc của các máy bơm song song cùng đặc tính

Khi làm việc song song, cột áp tổng cộng Htc của hệ thống bằng cột áp của từng bơm.

Htc = H= H= H=........=Hn

và lưu lượng tổng cộng bằng tổng lưu lượng của các bơm cùng làm việc

Qtc = Q+ Q+ ....+Qn

nên khi dựng đường đặc tính tổng cộng chỉ cần nhân hoành độ ( lưu lượng ) với tổng số bơm là ra được tổng lưu lượng còn tung độ ( cột áp ) thì giữ nguyên.

Khi các bơm cùng làm việc song song trên hệ thống , tổng lưu lượng của các bơm ghép sẽ nhỏ hơn lưu lượng mỗi bơm khi làm việc riêng rẽ. Nguyên nhân của sự giảm lưu lượng này chính là do khi các bơm làm việc song song, lưu lượng trong từng đường ống sẽ tăng lên làm tăng tổn thất cột áp. Do cột áp toàn phần của bơm cũng tăng lên điểm làm việc lùi về phía có cột áp lớn, vì thế lưu lượng của bơm khi làm việc song song bị giảm đi so với khi làm việc riêng rẽ.

Các bơm làm việc song có lợi khi đường đặc tính của bơm và đường ống thoải. Khi đường đặc tính đường ống, đặc biệt là đường đặc tính máy bơm dốc thì hiệu quả của sự làm việc song song như vậy thấp. Trong trường hợp này,sự thay đổi cột áp ảnh hưởng đến sự thay đổi lưu lượng ít hơn trường hợp bơm có đường đặc tính thoải.

Đối với các bơm cùng đặc tính lắp song song thì mức độ tăng thêm lưu lượng giảm dần theo sự tăng số máy bơm. Khi mở thêm bơm thứ 4 thì sự tăng lưu lượng của hệ thống không đáng kể so với trường hợp hai hoặc ba bơm cùng làm việc. Như vậy, nếu ghép song song nhiều bơm quá thì hiệu quả kinh tế thấp.