Máy bơm nước 24h Ưu nhược điểm của các loại bơm dầu bánh răng có trên thị trường hiện nay

Ưu nhược điểm của các loại bơm dầu bánh răng có trên thị trường hiện nay

Hầu hết các máy bơm bánh răng đều được sử dụng để bơm dầu. Bơm dầu bánh răng gồm có bơm bánh răng ăn khớp trong và bơm bánh răng ăn khớp ngoài. Hai loại bơm này có những ưu nhược điểm khác nhau để phục vụ cho nhu cầu sử dụng đa dạng của con người.

Bơm dầu bánh răng ăn khớp trong

Bơm dầu bánh răng ăn khớp trong có cấu tạo tương tự như bơm bánh răng ăn khớp trong, có thể bơm truyền được hầu hết các loại xăng dầu kể cả DO, FO, dầu nhớt, dầu đặc, nóng. Ngoài ứng dụng để bơm dầu, bơm bánh răng ăn khớp trong còn dùng để bơm nhiều loại chất lỏng khác nhau tùy vào nhu cầu sử dụng của con người.

Bơm dầu bánh răng ăn khớp ngoài

Nếu bơm dầu bánh răng ăn khớp trong có thể bơm được nhiều loại dầu siêu nhớt, siêu đặc thì bơm dầu bánh răng ăn khớp ngoài chỉ phù hợp bơm các loại dầu thông thường như diezen, dầu DO, FO, dầu máy, dầu ăn,…

Sự khác nhau của máy bơm bánh răng ăn khớp trong và máy bơm bánh răng ăn khớp ngoài

+ Cấu tạo: bơm bánh răng ăn khớp ngoài có cấu tạo đơn giản, dễ dàng cho việc sản xuất, lắp đặt, bảo dưỡng cùng kích thước nhỏ gọn, và bơm dầu bánh răng ăn khớp ngoài có khả năng chịu tải trong một thời gian ngắn hơn bơm dầu bánh răng ăn khớp trong. Bơm dầu bánh răng ăn khớp trong có cấu tạo phức tạp, kích thước lớn, tuy nhiên cấu tạo chặt chẽ, áp suất bơm lớn giúp bơm dầu bánh răng trong bơm được nhiều loại chất lỏng siêu đặc, siêu nhớt hơn bơm dầu bánh răng ăn khớp ngoài.

+ Nguyên lý làm việc: bơm dầu bánh răng ăn khớp trong chỉ có 1 bánh răng quay quanh bánh răng cố định còn bơm dầu bánh răng ăn khớp ngoài bánh răng chủ động quay kéo theo bánh răng bị động quay theo từ đó chất bơm được bơm truyền từ buồng hút sang buồng đẩy.

Ứng dụng của bơm dầu bánh răng

Về cơ bản bơm dầu bánh răng ăn khớp trong và bơm dầu bánh răng ăn khớp ngoài có những ứng dụng tương tự nhau:

Máy bơm mọi loại dầu: dầu FO, DO, dầu biến thế, dầu bôi trơn…

Máy bơm dung dịch: Cồn, Benzen, chất thơm, Ete, Xeton, dầu mỏ

Máy bơm dầu tinh chế: Dầu nóng, dầu thủy lực, dầu khoáng, dầu biến thế…

Máy bơm dầu nặng: Nhựa đường, dầu thô, dầu nặng, dầu hắc ín, dầu thải…

Máy bơm các loại dầu bôi trơn: Mỡ, Dầu nhớt, dầu hỏa, sáp

Máy bơm sơn và sơn dầu: Men, sơn mài, sơn, chất nhuộm, sơn dầu, mực

Máy bơm dầu béo: Chất béo, mỡ lợn, mỡ động vật, dầu thực vật, dầu lanh

Máy bơm dầu bánh răng ăn khớp trong hay ăn khớp ngoài cũng đều có những ưu nhược điểm nhất định, tùy vào nhu cần sử dụng mà bạn có thể chọn loại bơm cho hợp lý.